Kazimir Severinovich Malevich – Tiểu Sử Cuộc Đời, Con Đường Nghệ Thuật & Các Tác Phẩm Tiêu Biểu

Chân dung Kazimir Severinovich Malevich

Kazimir Severinovich Malevich (1879-1935) là một họa sĩ tiêu biểu người Nga. Ông là một trong những nghệ sĩ tiên phong của nghệ thuật trừu tượng và chủ nghĩa tiền phong.

Tiểu Sử Cuộc Đời Của Kazimir Severinovich Malevich

Tiểu sử Kazimir Severinovich Malevich

Hoàn cảnh xuất thân

Malevich sinh ngày 23 tháng 2 năm 1879, tại Kyiv, một thành phố lớn thuộc Đế quốc Nga (nay là thủ đô của Ukraina). Ông sinh ra trong một gia đình dân tộc Ba Lan gốc Nga. Cha ông là một quan chức công vụ và mẹ ông là một nghệ sĩ. Điều này có ý nghĩa đặc biệt trong việc hiểu về sự ảnh hưởng của Malevich từ cả hai phong cách nghệ thuật phương Tây và phương Đông.

Malevich đã nhận được sự hỗ trợ và giáo dục từ gia đình mình, đặc biệt là từ mẹ ông, người đã khuyến khích sự sáng tạo và tinh thần nghệ sĩ trong cậu bé. Sau khi tốt nghiệp trường học nghệ thuật ở Moskva, ông đã tiếp tục phát triển sự nghiệp của mình, trở thành một trong những họa sĩ quan trọng nhất của thế kỷ 20.

Giai đoạn trưởng thành

Phong cách Suprematism

Sau khi hoàn thành giáo dục của mình, Malevich tiếp tục phát triển sự nghiệp nghệ thuật của mình ở Nga, trở thành một trong những họa sĩ hàng đầu của thời đại. Ông đã tham gia vào nhiều phong trào và nhóm nghệ thuật, đồng thời thúc đẩy sự đổi mới và tiên phong trong nghệ thuật.

Cuộc sống của Malevich diễn ra trong bối cảnh của nền văn hóa và xã hội Nga đang trải qua những biến động lớn, bao gồm Cách mạng Công nghiệp và Cách mạng Bolshevik. Những thay đổi xã hội và chính trị này đã ảnh hưởng đến tư duy và tác phẩm nghệ thuật của ông.

Trong những năm 1910 và 1920, Malevich phát triển và giới thiệu trường phái nghệ thuật Suprematism, một phong cách trừu tượng tối giản với sự ưu tiên cho các hình dạng đơn giản nhất và màu sắc cơ bản nhất. Suprematism trở thành một trong những phong trào nghệ thuật tiên tiến nhất của thế kỷ 20.

Malevich đã làm việc như là một giáo viên nghệ thuật và nhà giảng dạy tại các trường và viện nghệ thuật tại Nga. Vai trò này không chỉ giúp ông lan truyền các ý tưởng nghệ thuật của mình mà còn tạo ra sự ảnh hưởng sâu rộng đối với thế hệ nghệ sĩ tiếp theo.

Giai đoạn cuối đời

Trong những năm 1920 và 1930, chính phủ Nga dần trở nên chặt chẽ hơn trong việc kiểm soát và hạn chế tự do sáng tạo của nghệ sĩ, bao gồm cả Malevich. Ông đã gặp phải sự cản trở và bị cấm sử dụng nhiều loại hình nghệ thuật trừu tượng.

Trong thập kỷ 1930, Malevich phải đối mặt với sự mất mát của một số thành viên trong gia đình và bạn bè, điều này khiến ông cảm thấy cô đơn và buồn bã. Đồng thời, sức khỏe của Malevich cũng suy giảm nghiêm trọng.

Malevich gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai và tiếp thị các tác phẩm của mình trong giai đoạn này, do sự kiểm soát chặt chẽ hơn từ chính phủ Nga và sự hạn chế trong việc sử dụng các phong cách trừu tượng.

Kazimir Malevich qua đời vào ngày 15 tháng 5 năm 1935, tại Leningrad, Liên Xô, do một căn bệnh ung thư gan. Sự ra đi của ông là một mất mát lớn đối với cộng đồng nghệ thuật thế giới và kết thúc cho cuộc đời của một trong những họa sĩ trừu tượng nổi tiếng nhất của thế kỷ 20.

Con Đường Nghệ Thuật

Con đường nghệ thuật của Kazimir Severinovich Malevich

Hành trình nghệ thuật của Kazimir Malevich là một cuộc phiêu lưu sáng tạo và đổi mới, đánh dấu bởi sự khám phá, thách thức và sự tiên phong trong nghệ thuật.

Malevich bắt đầu sự nghiệp của mình trong một thời kỳ đầy đổi mới và sự phát triển của nghệ thuật ở Nga. Ông tiếp xúc với nhiều phong trào nghệ thuật khác nhau như Hình ảnh Bản sắc, Cộng sản, và Cổ điển, trước khi đến với phong trào Trừu tượng.

Malevich đã tiên phong trong việc phát triển phong trào nghệ thuật Suprematism vào những năm 1910 và 1920. Suprematism chủ trương sự đơn giản, tối giản và tập trung vào các hình dạng cơ bản nhất và màu sắc cơ bản nhất.

Ông và các nghệ sĩ trừu tượng khác đã phải đối mặt với sự phản đối từ phía chính phủ và xã hội Nga. Phong trào Suprematism bị cấm và nghệ sĩ phải làm việc trong môi trường hạn chế và bất ổn chính trị.

Dù gặp nhiều khó khăn và thách thức, di sản nghệ thuật của Kazimir Malevich vẫn tồn tại và có ảnh hưởng lớn đến thế hệ nghệ sĩ tiếp theo. Các tác phẩm của ông vẫn được trưng bày trong các bảo tàng và bộ sưu tập nghệ thuật hàng đầu trên thế giới.

Phong Cách Nghệ Thuật

Phong cách nghệ thuật của Kazimir Severinovich Malevich

Đơn Giản và Tối Giản

Phong cách Suprematism theo đuổi sự đơn giản và tối giản. Malevich chủ trương sự sắp xếp đối với các hình dạng và màu sắc cơ bản nhất, như hình vuông, hình tròn và các màu sắc cơ bản như đen, trắng và đỏ.

Tập Trung vào Hình Học Cơ Bản

Suprematism tập trung vào các hình dạng hình học cơ bản như hình vuông, hình tròn và các đường thẳng. Các phong cách nghệ thuật trước đây, như Hình ảnh Bản sắc, đã chú trọng vào việc mô phỏng thực tế, nhưng Suprematism chuyển sự chú ý đến hình học trừu tượng.

Không Gian Tích Hợp

Suprematism không chỉ tập trung vào việc vẽ các hình dạng độc lập mà còn tạo ra các cảm giác không gian tích hợp, nơi các hình dạng và màu sắc tương tác với nhau để tạo ra một không gian hình học và trừu tượng.

Tư Tưởng và Tinh Thần Trừu Tượng

Phong cách của Malevich mang tính triết học và tinh thần, nhấn mạnh vào sự trừu tượng và trí tưởng tượng. Ông tin rằng các hình dạng và màu sắc cơ bản có thể thể hiện các ý tưởng và cảm xúc một cách trực tiếp và mạnh mẽ.

Tiên Phong và Ảnh Hưởng To Lớn

Suprematism được coi là một trong những phong trào nghệ thuật tiên phong nhất của thế kỷ 20 và đã có ảnh hưởng lớn đến phong cách nghệ thuật hiện đại. Nó đã mở ra một cánh cửa mới cho sự đổi mới và sáng tạo trong nghệ thuật trừu tượng.

Các Tác Phẩm Tiêu Biểu

Tác phẩm tiêu biểu của Kazimir Severinovich Malevich

Bức tranh Đen hình chữ thập và Hình tam giác trắng trên nền đen (Black Cross and Triangle)

Bức tranh này, cũng được gọi là “Non-objective Composition”, là một trong những tác phẩm tiêu biểu nhất của Malevich. Nó thể hiện sự đơn giản và tối giản của phong cách Suprematism với các hình dạng hình học cơ bản và sử dụng màu sắc cơ bản.

Bức tranh Trường vuông màu (White Square on White)

Đây là một tác phẩm nổi tiếng của Malevich, mô tả một hình vuông trắng trên nền trắng. Tác phẩm này thể hiện sự tối giản và sự tinh tế của Suprematism, đồng thời cũng là biểu hiện của sự trừu tượng tinh tế.

Bức tranh Máu (Red Square)

Được tạo ra vào năm 1915, bức tranh này là một biểu tượng của phong cách Suprematism và trở thành một biểu tượng của nghệ thuật hiện đại. Nó thể hiện một hình vuông màu đỏ tươi trên nền đen, tạo ra một tác phẩm mạnh mẽ và đầy ảnh hưởng.

Bức tranh Xanh (Blue Rectangle)

Tác phẩm này là một trong những ví dụ tiêu biểu khác về việc sử dụng các hình dạng hình học cơ bản và màu sắc cơ bản để tạo ra một tác phẩm trừu tượng và độc đáo.

Bức tranh Hình tròn và Đường chéo (Circle and Cross)

Bức tranh này là một ví dụ về sự tập trung vào các hình dạng hình học và mối quan hệ giữa chúng trong phong cách Suprematism.