Contents
Nguồn Gốc Của Cuộc Triển Lãm Salon des Refusés
Salon des Refusés (Salon của những kẻ bị từ chối) là một sự kiện triển lãm nghệ thuật nổi tiếng, có nguồn gốc từ Pháp và lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1863. Đây là một sự kiện quan trọng trong lịch sử nghệ thuật, đại diện cho sự nổi loạn chống lại những tiêu chuẩn bảo thủ của Viện Hàn lâm Mỹ thuật Pháp và sự kiểm duyệt của Hội đồng Salon chính thức
Trong thế kỷ 19, Viện Hàn lâm Mỹ thuật Pháp (Académie des Beaux-Arts) có quyền lực đáng kể trong việc định đoạt những gì được coi là nghệ thuật chấp nhận được. Viện tổ chức các triển lãm Salon hàng năm, là nơi duy nhất nghệ sĩ có thể trưng bày tác phẩm của mình và được công nhận.
Hội đồng Salon thường có xu hướng bảo thủ, chỉ chấp nhận những tác phẩm phù hợp với tiêu chuẩn nghệ thuật truyền thống và lịch sử, bao gồm những bức tranh tôn giáo, lịch sử, và phong cảnh cổ điển. Những tác phẩm mang tính sáng tạo và đổi mới thường bị từ chối.
Sự Bùng Nổ Và Phát Triển Nhanh Chóng Của Triển Lãm Salon de Refuses
Năm 1863, số lượng tác phẩm bị từ chối bởi Hội đồng Salon đạt mức kỷ lục. Hơn 3.000 tác phẩm, trong đó có nhiều tác phẩm của những nghệ sĩ sau này trở thành nổi tiếng, đã bị loại bỏ. Các nghệ sĩ bị từ chối, cảm thấy bất công và bị hạn chế, đã lên tiếng phản đối. Họ tìm cách để trưng bày tác phẩm của mình cho công chúng và giới phê bình nghệ thuật.
Sự Can Thiệp của Hoàng Đế Napoleon III
Hoàng đế Napoleon III, nhận thức được sự bất mãn trong giới nghệ sĩ và công chúng, quyết định can thiệp. Ông ra lệnh tổ chức một triển lãm riêng biệt cho những tác phẩm bị từ chối bởi Hội đồng Salon chính thức. Mục đích của ông là để công chúng tự quyết định giá trị của các tác phẩm này.
Salon des Refusés được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1863, tại một không gian riêng biệt với Salon chính thức. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử nghệ thuật, một triển lãm được dành riêng cho những tác phẩm bị từ chối.
Nhiều tác phẩm trưng bày tại Salon des Refusés sau này trở thành những biểu tượng của nghệ thuật hiện đại. Điển hình là bức tranh “Le Déjeuner sur l’herbe” (Bữa trưa trên cỏ) của Édouard Manet, đã gây ra nhiều tranh cãi và thảo luận nhưng cũng đánh dấu sự khởi đầu của nghệ thuật hiện đại.
Sức Ảnh Hưởng Lâu Dài
Salon des Refusés đã thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới trong nghệ thuật, mở đường cho các phong trào nghệ thuật hiện đại như Ấn tượng, Hậu Ấn tượng, và Biểu hiện. Triển lãm này cũng thách thức quyền lực của các tổ chức nghệ thuật bảo thủ, khuyến khích sự đa dạng và tự do trong nghệ thuật.
Nhiều nghệ sĩ từng bị từ chối tại Salon chính thức đã tìm thấy sự công nhận và thành công thông qua Salon des Refusés, góp phần vào việc thay đổi cách nhìn nhận về nghệ thuật và nghệ sĩ trong xã hội. Salon des Refusés là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử nghệ thuật, mở ra một thời kỳ mới của sự tự do sáng tạo và khẳng định giá trị của nghệ thuật hiện đại.
Sức Ảnh Hưởng Và Quy Mô Lớn Của Triển Lãm Salon de Refuses
Salon des Refusés năm 1863 là một sự kiện lịch sử mang tầm vóc và ảnh hưởng to lớn đối với nghệ thuật và văn hóa.
Quy Mô của Salon des Refusés 1863
Triển lãm trưng bày hơn 780 tác phẩm bị từ chối bởi Hội đồng Salon chính thức của Viện Hàn lâm Mỹ thuật Pháp. Đây là một con số đáng kể, cho thấy mức độ bất mãn của nghệ sĩ đối với tiêu chuẩn bảo thủ của Hội đồng Salon.
Salon des Refusés được tổ chức tại một địa điểm riêng biệt so với Salon chính thức, thường là tại Palais de l’Industrie, một địa điểm triển lãm quan trọng ở Paris thời bấy giờ.
Triển lãm thu hút một lượng lớn khách tham quan, bao gồm công chúng, giới phê bình nghệ thuật và các nghệ sĩ. Sự tò mò và tranh cãi xung quanh các tác phẩm bị từ chối đã thu hút nhiều người đến xem.
Sức Ảnh Hưởng To Lớn của Salon des Refusés
Salon des Refusés thách thức quyền lực và tiêu chuẩn của Viện Hàn lâm Mỹ thuật Pháp, tạo ra một sân chơi mới cho nghệ thuật hiện đại. Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt trong việc phá bỏ sự độc quyền của các tổ chức nghệ thuật bảo thủ.
Triển lãm tạo điều kiện cho các phong trào nghệ thuật mới như Ấn tượng, Hậu Ấn tượng, và Biểu hiện phát triển. Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Édouard Manet, Paul Cézanne, Camille Pissarro và James McNeill Whistler đã được công chúng chú ý và công nhận nhờ Salon des Refusés.
Sự kiện này giúp công chúng tiếp cận với những ý tưởng và phong cách nghệ thuật mới, từ đó thay đổi quan điểm và thái độ đối với nghệ thuật. Công chúng bắt đầu chấp nhận và ủng hộ sự đa dạng và sáng tạo trong nghệ thuật.
Salon des Refusés khuyến khích các nghệ sĩ tiếp tục khám phá và thử nghiệm những phương pháp và phong cách mới, không bị giới hạn bởi những tiêu chuẩn bảo thủ của Viện Hàn lâm Mỹ thuật Pháp.
Triển lãm gây ra nhiều tranh cãi và thảo luận sôi nổi trong giới nghệ thuật và xã hội. Các tác phẩm gây tranh cãi như “Le Déjeuner sur l’herbe” của Manet đã trở thành chủ đề của nhiều cuộc thảo luận và phê bình, góp phần định hình tư duy nghệ thuật đương đại.
Salon des Refusés đặt nền móng cho việc tổ chức các triển lãm nghệ thuật hiện đại và tiên phong sau này. Nó trở thành tiền đề cho các triển lãm như các Salon độc lập, giúp thúc đẩy sự phát triển của nghệ thuật hiện đại và đương đại.
Salon des Refusés 1863 là một sự kiện mang tính cách mạng, không chỉ thay đổi cách nghệ thuật được nhìn nhận và đánh giá mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của nghệ thuật hiện đại. Sức ảnh hưởng của nó kéo dài cho đến ngày nay, và nó được xem là một trong những cột mốc quan trọng nhất trong lịch sử nghệ thuật thế giới.